BREAKING NEWS

Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2019

Thuốc điều trị xuất huyết dạ dày

Xuất huyết dạ dày chắc hẳn mỗi chúng ta ai cũng đã từng nghe nói đến nhưng chưa hẳn ai cũng biết hết nguyên nhân bệnh xuất huyết dạ dày,và cách chữa trị xuất huyết dạ dày như thế nào .

Xuất huyết tiêu hóa là tình trạng máu thoát ra khỏi lòng mạch của ống tiêu hóa vào trong lòng ống tiêu hóa biểu hiện dưới dạng nôn ra máu và hoặc đi ngoài ra máu. Xuất huyết tiêu hóa cao là xuất huyết ở phần trên ống tiêu hóa , thường gây ra nôn máu hoặc ỉa máu

thuốc chữa xuất huyết dạ dày và cách điều trị

Thuốc chữa xuất huyết dạ dày và cách điều trị

Những ai có thể mắc bệnh xuất huyết dạ dày ?

Bệnh hay gặp ở mọi lứa tuổi song hay gặp 20 - 50, nam gặp nhiều hơn nữ.

Các yếu tố thuận lợi dẫn đến xuất huyết dạ dày

- Chuyển giao thời tiết từ mùa xuân sang hè, mùa thu sang mùa đông.

- Cảm cúm.

- Lạm dụng dùng một số thuốc giảm đau chống viêm: aspirin, corticoid.

- Chấn thư­ơng tinh thần: quá bực tức, stress…

Cách thông thường nhất và hữu ích trên phương diện lâm sàng là phân chia xuất huyết đường dạ dày ruột (gastrointestinal tract bleeding) thành xuất huyết ở phần trên và phần dưới. Sự xác định này cho ta một ý nghĩ về căn nguyên, tiên lượng, và cách điều trị.

Xuất huyết dạ dày-ruột trên (upper gastrointestinal tract bleeding) : bao gồm xuất huyết ở phần gần so với tá tràng (duodenum).

Xuất huyết dạ dày ruột dưới (lower gastrointestinal tract bleeding) : xảy ra ở phần xa so với tá tràng.

Xuất huyết không rõ nguồn (obscure bleeding) : để chỉ xuất huyết hiển lộ của đường dạ dày-ruột, trong đó sự đánh giá ban đầu (bao gồm nội soi chẩn đoán) không thể xác định được nguồn xuất huyết.

Xuất huyết ẩn (occult bleeding) : Loại xuất huyết này không hiển lộ nhưng chỉ được phát hiện lúc thăm dò tìm nguyên nhân thiếu máu do thiếu sắt iron-deficiency anemia hoặc lúc thăm khám kiểm tra.Việc x

Những nguyên nhân thường gặp của xuất huyết dạ dày :

– Do dùng thuốc giảm đau, chống viêm: Trong số này hay gặp nhất là aspirin và các thuốc chống viêm không steroid. Khi dùng aspirin với liều 1g/24 giờ, có tới 50% bệnh nhân bị tổn thương dạ dày.

– Do rượu: Có 20% người nghiện rượu xuất huyết tiêu hóa là do viêm dạ dày xuất huyết. Mức độ tổn thương dạ dày có thể phụ thuộc vào nồng độ và số lượng rượu, và nguyên nhân chảy máy có thể là do tăng thẩm thấu ở niêm mạc dạ dày.

– Do stress: trạng thái stress trong một số bệnh lý có thể gây viêm dạ dày xuất huyết như suy hô hấp, chấn thương nặng, bỏng, nhiễm khuẩn huyết, bệnh đông máu, trụy tim mạch, suy gan, suy thận… Tổn thương ăn mòn niêm mạc và xuất huyết thường xảy ra trong vòng 18 giờ sau khi bị stress.

– Do tăng áp lực tĩnh mạch cửa: Bệnh xơ gan và một số bệnh lý khác có thể gây tăng áp lực tĩnh mạch cửa, dẫn đến xuất huyết niêm mạc và dưới niêm mạc dạ dày.

– Do axit hoặc kiềm: Do bệnh nhân vô tình hoặc chủ ý uống phải dung dịch axit (như axit HCL, H2SO4), hoặc dung dịch kiềm đặc (xà phòng giặt). Ngoài gây tổn thương dạ dày, axit hoặc kiềm đặc có thể gây tổn thương thực quản như loét, chít hẹp, thậm chí gây thủng thực quản.

Triệu chứng của bệnh xuất huyết dạ dày

Bệnh nhân bị nôn ra máu:

- Tính chất: máu đỏ tươi, máu đen, máu cục, có thể lẫn với thức ăn.

- Số lượng ít hoặc nhiều, có thể một hoặc nhiều lần trong ngày. Tùy theo lượng máu bệnh nhân nôn ra mà các triệu chứng toàn thân sẽ khác nhau.

- Đứng trước một bệnh nhân nôn ra máu cần phân biệt với:

+ Chảy máu cam, chảy máu răng miệng họng: BN nuốt vào rồi nôn ra. Cần kiểm tra kĩ đường mũi họng, răng miệng tìm vị trí chảy máu.

+ Ho ra máu: máu đỏ tươi lẫn bọt, không có thức ăn, pH kiềm.

+ Ăn và uống các loại thức ăn có màu nâu đen: ăn tiết canh, uống nước coca… Cần hỏi kĩ tiền sử ăn uống

Cần lưu ý có trường hợp bệnh nhân không nôn ra máu mà chỉ có đi ngoài ra phân đen.

Bệnh nhân bị ỉa ra máu:

- Phân thường đen như bã cà phê mùi khắm. Tùy theo thời gian lưu chuyển trong ruột và lượng máu xuất huyết mà số lượng và tính chất có thể khác nhau.

- Trường hợp chảy máu nhiều phân thường loãng, có nước màu đỏ xen lẫn với phân lổn nhổn đen nhánh, mùi khắm. Nếu chảy máu ít phân vẫn thành khuôn, màu đen nhánh như nhựa đường mùi khắm.

- Cần phân biệt với phân đen đỏ mà không phải xuất huyết tiêu hóa cao: uống Bismuth, viên sắt, than hoạt các loại thức ăn có nhiều chất sắt: hỏi tiền sử dùng thuốc, thức ăn.

Thuốc chữa trị xuất huyết dạ dày

- Người bệnh không được di chuyển nhiều cũng không nên tự đi lại 1 mình mà nên nằm nghỉ tuyệt đối trên giường theo tư thế nửa nằm nửa ngồi trong trường hợp nhẹ, và nằm thẳng, đầu thấp trong trường hợp nặng.

- Sử dụng thuốc cầm máu, bất cứ loại nào có sẵn

- Không được để người bệnh đói bụng mà cho người bệnh ăn những thức ăn nhẹ nhàng, dễ tiêu hoá như bột trẻ em quấy đặc, khoai tây nghiền nhỏ, thịt băm...Khoảng 3 giờ cho ăn một lần là được. Nên cho uống nhiều chất lỏng như sữa, nước trà đường.

- Trong những ngày sau, nên thông khoan để cho người bệnh đi cầu.

- Nên chườm đá ở vùng thượng vị giúp bệnh nhân giảm đau

- Rửa dạ dày cho bệnh nhân bằng nước lạnh có tác dụng làm giảm co bóp, giảm tiết dịch, làm hạ huyết áp tại chỗ, nhờ đó có thể giúp cầm máu cho bệnh nhân.

- Bệnh nhân cần được đo huyết áp, đếm mạch thường xuyên để biết máu còn chảy hay đã ngưng. Nếu huyết áp vẫn còn thấp hoặc ngày càng tụt là dấu hiệu máu vẫn còn chảy bên trong .

- Pha loãng 6-8 gr muối với nước lạnh cho bệnh nhân uống từ từ . Nước muối có tác dụng làm máu đông lại, vì vậy, khi uống xong, thấy trong người thoải mái thì cứ uống tiếp, không cần để ý nhiều ít. Nên biết là sau khi ói ra máu, một phần nước trong cơ thể thấm vào máu để bổ sung cho máu, vì vậy y học hiện đại trị bệnh ói ra máu, trước hết không phải là dùng thuốc cầm máu mà chỉ dùng nước muối nước biển truyền vào cơ thể.

Những nguyên liệu cần cho bài thuốc :

Nghệ vàng hay còn gọi là khương hoàng hay uất kim.

Sắn dây hay còn gọi là cát căn.

Quả chuối hạt lấy khi đang còn non và xanh

Cách làm bài thuốc chữa xuất huyết dạ dày : lấy ba vị thuốc này tỷ lệ bằng nhau đep rửa sạch để ráo, đem thái mỏng ba vị thuốc trên rồi đem phơi khô tới khi giòn là được. Đem nghiền tán hỗn hợp trên thành bột mịn rồi trộn đều lại với nhau.

Mật ong: chuẩn bị khoảng 1-2 lít tùy vào lượng bột mà bạn làm trên.

Cách dùng bài thuốc : Lấy 1 cái ly sạch cho vào đó 15g muỗng bột thuốc và một thìa cà phê mật ong vào rót vào ly 150ml nước sôi để nguội sau đó quấy cho hỗn hợp tan đều. Dùng sau bữa ăn trước khi uống nước, một ngày 3 lần. Sáng, trưa, tối.

Biện pháp phòng ngừa bệnh xuất huyết dạ dày

Vi khuẩn HP được xem là nguyên nhân chính gây ra các căn bệnh về dạ dày trong đó có bệnh xuất huyết dạ dày. Do đó chúng ta cần chú ý phòng tránh bị nhiễm vi trùng Hp bằng cách ăn uống hợp vệ sinh, ăn chín uống sôi. Nếu trong gia đình có người bị nhiễm vi trùng Hp phải điều trị dứt điểm để tránh lây qua cho người khác.

Việc uống các thuốc chống viêm, giảm đau trong một thời gian dài rất dễ khiến bạn bị dau da day ,viêm loét dạ dày.Do đó việc sử dụng các loại thuốc này phải theo đúng chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý mua thuốc dùng.

Chế độ ăn uống hợp lý, luyện tập thể dục thể thao giúp bạn tăng cường sức khỏe và tăng sức đề kháng phòng tránh được mọi bệnh tật. Bên cạnh đó bạn cần có chế độ học tập, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý tránh bị stress thường xuyên rất dễ bị xuất huyết dạ dày.

Rượu bia là một mối nguy hại cho dạ dày vì thế nên hạn chế uống bia rượu.

Khi có tình trạng khó chịu, đau vùng trên rốn, ợ hơi, ợ chua… nên đi khám bệnh, làm xét nghiệm, nội soi và điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Không nên chủ quan với sức khỏe của mình.

Xem thêm : Biểu hiện bệnh ung thư dạ dày

Đăng nhận xét