BREAKING NEWS

Thứ Năm, 11 tháng 7, 2019

Đau khớp ngón tay ở bà bầu các chị em cần đặc biệt quan tâm

Có tới 2/3 số người đau khớp ngón tay rơi vào trường hợp của người cao tuổi và phụ nữ. Đặc biệt đau khớp ngón tay ở bà bầu cũng là một biểu hiện không hề đơn giản. Có tới 50-70% bà bầu gặp tình trạng đau khớp ngón tay, nhất là thời điểm cuối thai kỳ. Khi mang thai, các bà bầu thường có sự thay đổi lớn về cơ thể.

Nguyên nhân đau khớp ngón tay ở bà bầu

Thay đổi hormone

Mang thai khiến cho hormone của người phụ nữ thay đổi nhiều dẫn tới các thay đổi để thích ứng với những chuyển biến trong cơ thể. Lúc này người phụ nữ thường cảm thấy khá uể oải, mệt mỏi. Đặc biệt những thay đổi về xương khớp khá phổ biến. Các khớp bắt đầu giãn nở khi thai nhi phát triển (khớp ở vùng xương chậu, khớp tay) gây đau nhức cho bà bầu.

Tăng cân

Khi thai nhi lớn lên, các dây thần kinh bị chèn ép gây ra tình trạng ứ dịch của cơ thể. Điều này có thể làm tăng áp lực cho cổ tay, gây ra hiện tượng đau hay cảm thấy tê ở bàn tay và cổ tay.

Hội chứng ống cổ tay

Đây là tình trạng mà bà bầu thường gặp trong thai kỳ. Khi rãnh cổ tay (các ống thần kinh tới các ngón tay) bị sưng, co kéo các dây thần kinh. Áp lực từ rãnh cổ tay căng lên sẽ gây tê, ngứa, nóng và đau nhức các ngón tay, có thể lan lên cả cánh tay.

Nghề nghiệp

Một số bà bầu phải làm việc trong môi trường cần sử dụng ngón tay nhiều như nhân viên văn phòng, thợ may, đánh máy cũng có thể bị đau khớp ngón tay.

Tư thế không hợp lý

Khi ngủ, nhiều bà bầu thường nằm quá lâu với một tư thế. Hay việc nằm nghiêng sang một bên, các dây thần kinh bị chèn ép cũng khiến mẹ bầu bị đau khớp. Có khá nhiều thai phụ thức dậy với bàn tay và bàn chân bị tê hết, cùng với đó là những cơn đau nhức ở vùng hông.

Triệu chứng đau khớp ngón tay ở bà bầu

Có cảm giác ngứa

Bà bầu thường cảm thấy cả bàn tay, cổ tay và các đầu ngón tay ngứa râm ran, cảm giác đau như bị kim châm, nhất là khi ngón tay lâu không hoạt động.

Khó cử động

Khi bị đau khớp ngón tay ở bà bầu, bàn tay và các ngón tay sẽ khó cử động, bị co rút liên tục, không linh hoạt được như trước. Nghiêm trọng hơn, tay bị yếu đi và khó khăn khi sử dụng sức ở tay.

Bị sưng phù ngón tay

Ở thời điểm bà bầu tăng cân mạnh (tháng 5-6 thai kỳ) sẽ gây ra tình trạng sưng phù ngón tay. Các hoạt động của bà bầu trở nên khó khăn và thường gây đau mỏi khi cử động.

Cơn đau tự phát và tự biến mất

Các cơn đau có thể diễn ra khá lâu và sẽ dần mất đi khi các bà bầu nghỉ ngơi. Các triệu chứng sẽ giảm hẳn hoặc biến mất khi bạn sinh con.Đó là lúc hormone và chất dịch trong cơ thể trở lại mức độ bình thường.

Đăng nhận xét